B932 'AIS' 3G Wireless Router

วันนี้ UPC มีโปรดักส์จากค่าย AIS มานำเสนอ เป็นโปรดักส์ที่ทำออกมาสอดคล้องกับระบบโทรศัพท์ในช่วงนี้ ที่กำลังเป็นที่สนใจ นั่นคือระบบ 3G ครับ เจ้าอุปกรณ์ตัวที่เรากำลังพูดถึงนี้คือเราเตอร์ที่รับสัญญาณ 3G จากเครือข่ายผู้ให้บริการได้ แล้วเอามาส่งต่อในรูปแบบไร้สาย (wireless) ในบ้าน หรือจะใช้ระบบ LAN ก็ได้ครับ

หน้าตาแพ๊คเก็จของเราเตอร์ตัวนี้ ถูกส่งมาจาก AIS ครับ

หน้าตาของ B932 'AIS' 3G Wireless Router ซึ่งจริงๆแล้วเราเตอร์ตัวนี้ผลิตโดย HUAWEI

มาพร้อมขาตั้งสำหรับจัดวางได้หลากหลายรูปแบบ

ปุ่มเพาเวอร์อยู่ตรงมุมของตัวเครื่อง

ไฟแสดงสถานะการทำงานของเราเตอร์

ช่องสำหรับเสียบซิมการ์ดครับ

พอร์ต เชื่อมต่อด้านหลัง ... จะเห็นว่ามีช่องสำหรับเสียบเสาอากาศด้วย แต่ในกล่องไม่มีเสาแถมมาให้ ซึ่งไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เพราะมันมีเสาในตัวเครื่องอยู่แล้วครับ

Speed Test Result

เทสสปีดผ่านเว็บ โดยทดสอบด้วย Server ในไทย

เทสสปีดผ่านเว็บ โดยทดสอบด้วย Server ประเทศสิงค์โปร์

เทสสปีดผ่านเว็บ โดยทดสอบด้วย Server ใน Las Vegas, NV

ผลทดสอบจากการโหลด Bit Torrent จากเว็บในไทย ความเร็วนิ่ง และเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 19.7kB/s

ลองโหลด Bit Torrent อีกครั้งโดยโหลดจากเว็บนอก ความเร็วไม่นิ่งเท่าไหร่ครับ แต่จับความเร็วได้สูงสุดระดับ 23.5kB/s เลยทีเดียว

Conclusion

จาก ผลการทดสอบในเรื่อง Speed ของการรับส่งข้อมูล ตัวแพรสำคัญคือพื้นที่การให้บริการ ซึ่งผมทดสอบแถวพระราม3 ในขณะที่พื้นที่ให้บริการระบบ 3G ของ AIS รู้สึกว่าตอนนี้จะมีเพียงสองจุดคือ ห้างย่านราชประสงค์ และประทุมวรรณ ดังนั้นบ้านใครที่อยู่นอกเขตพื้นที่ให้บริการของ 3G ก็จะได้ความเร็วเพียงแค่ระดับของ EDGE เท่านั้นครับ

สำหรับ อุปกรณ์ตัวนี้นับว่าเป็นอุปกรณ์ที่ทำออกมาเพื่อตอบสนองการใช้งานอินเตอร์ เน็ต ของชีวิตในยุคไร้สายได้ค่อนข้างตรงจุด ตรงเป้าพอสมควร แต่ทว่าเราเตอร์ชุดนี้มีข้อจำกัดในเรื่องการใช้งานตรงที่ต้องเสียบใช้งานใน บ้านเท่านั้น ไม่สามารถพกพาไปเล่นข้างนอกได้เพราะต้องเสียบไฟให้มัน แต่ข้อดีขอมันคือการที่ตัวมันสามารถส่งสัญญาณได้ในระบบ Wireless ทำให้สามารถแชร์การใช้งานกันในบ้านได้อย่างทั่วถึง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นความเร็วก็ลดลงตามสภาพการแชร์แบนวิดธ์ของแต่ละเครื่อง ด้วยครับ อีกจุดนึงที่ต้องพิจารณาเป็นสำคัญคงไม่พ้นค่าใช้จ่าย ซึ่งขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการว่ามีโปรโมชั่นไหนรองรับบ้าง แต่หากที่บ้าน ไม่สามารถติดตั้งโทรศัพท์พื้นฐานได้ นี่ก็เป็นอีกแนวทางนึงครับ ที่จะสามารถนำคุณสู่ไซเบอร์สแปซได้ ... www.unlimitpc.com

ที่มา...
http://www.unlimitpc.com/index.php?name=plugnplay&action=showpage&pid=302


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น