4G ที่แรกของโลก เปิดให้ใช้งานแล้วที่สวีเดนกับนอร์เวย์ แรงยิบตา

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โลกเราได้มีการอัพเดทเทคโนโลยีการสื่อสารกันอีกครั้ง ด้วย ระบบเครือข่ายแบบ 4G โดยทาง TeliaSonera เป็นผู้จัดทำและตั้งศูนย์ใหญ่อยู่ที่กรุง Stockholm และทางบริษัทได้ยังโชว์การทดสอบเกี่ยวกับบริการใหม่ๆให้ชมผ่านทางเว็บไซ ต์ด้วย ซึ่งระบบ 4G นั้นจะสามารถใช้งานได้ ภายในเมือง Stockholm และ Oslo โดยทาง TeliaSonera ตอนนี้ก็ได้เป็นผู้ติดตั้งและใช้งานระบบ 4G เป็นรายแรกของโลกไปแล้ว

TeliaSonera_Banner_4G_14dec

ซึ่งในการประชุมที่ Stockholm นั้น นาย Kenneth Karlberg, ประธานฝ่ายธุรกิจการให้บริการภายในพื้นที่ของ TeliaSonera ได้กล่าวว่าทางบริษัทได้วางเป้าหมายว่าความเร็วสำหรับเครือข่าย 4G นั้นจะอยู่ที่ 100Mbit/s แต่สำหรับผู้ใช้งานทั่วๆไปความเร็วเฉลี่ยจะอยู่ที่ 20 ถึง 80 Mbit/s ซึ่งประโยชน์สำหรับความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลสูงแบบนี้จะทำให้ผู้ใช้งาน อุปกรณ์พกพาเคลื่อนที่ต่างๆ สามารถใช้งานระบบวีดีโอคอนเฟอร์เร้น ดูวีดีโอ โอนถ่ายข้อมูลขนาดใหญ่และทำกิจการต่างๆมากมายขณะใช้งานอุปกรณ์เคลื่อนที่ ซึ่งบางกิจกรรมถูกจำกัดประสิทธิภาพความเร็วไว้ด้วยเครือข่าย 3G

สำหรับอัตราการเติบโตของโทรศัพท์เคลื่อนที่ใน Notedic และ Baltic นับได้ว่าถูกเปิดให้ใช้งานอย่างเสรีสำหรับการสื่อสาร เพื่อให้ความสะดวกแก่ องค์กรและผู้ใช้งานทั่วๆไปในพื้นที่ ดังนั้นการพัฒนาเครือข่าย 4G เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และยังคงต้องพัฒนาให้ยิ่งขึ้นไปอีก ทาง TeliaSonera ตอนนี้อาจจะถูกกระแสกดดันต่างๆมากมาย แต่ทางบริษัทเองก็เตรียมวางแผนที่จะขยายขอบเขตการใช้งานออกสู่วงกว้าง โดยเริ่มที่ 25 เมืองใหญ่ในสวีเดน ตามด้วย 4 เมืองใหญ่ของนอร์เวย์และฟินแลนด์ในต้นปีหน้า นาย Kenneth Karlberg ยังได้กล่าวเกี่ยวกับการขยายเครือข่ายนั้น คาดว่าจะครอบคลุมการใช้งานถึงเดนมาร์กในช่วงไตรมาสแรกของปี 2010

ผู้ใช้บริการชาวสวีเดนต่างตื่นเต้นกับบริการใหม่ และตอนนี้สามารถเซ็นสัญญาการใช้งานยาว 12 เดือนด้วยราคาเพียง 4 SEK ต่อเดือน รวมภาษีแล้ว จนถึงราวๆเดือนกรกฏปี 2010 ซึ่งก็จะมีตัวโมเดม 4G และสามารถถ่ายโอนข้อมูลได้สูงสุด 30 GB ต่อเดือน ส่วนผู้ใช้บริการชาวนอร์เวย์ก็ต้องเซ็นสัญญาด้วยราคาเริ่มต้น 1 NOK ต่อเดือนเช่นกัน โดย Ericsson จะเป็นผู้ให้บริการ สำหรับเครือข่ายของสวีเดน ส่วนทางนอร์เวย์จะถูกให้บริการโดย Huawei

ที่มา : TeliaSonera

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น