Dtac Aircard 3G - เข้าสู่โลกอินเตอร์เน็ตได้ทุกที่ ทุกเวลา

สมัยนี้ปฏิเสธไม่ได้ว่า อินเตอร์เน็ตนั้น เป็นเหมือนปัจจัยที่ 6 (นอกจากปัจจัย 4 แล้ว ปัจจัยที่ 5 คือมือถือ) สําหรับบางคนไปแล้ว เพราะชีวิตประจําวันเชื่อมโยงกับอินเตอร์เน็ตเกือบทั้งวัน เช่น ตื่นเช้ามาเปิดดูข่าวสารต่างๆ, ส่งอีเมล์ขณะทํางาน, นั่งแชท เล่นเกมปลูกผักบน Facebook ขณะว่างๆ หรือไม่ก็ดูรายการทีวีบนอินเตอร์เน็ต แต่สัญญาณ WiFi หรือระบบไฮสปีดอินเตอร์เน็ตไม่ได้มีไปซะทุกที่ ทุกเวลา ดังนั้น จึงมีอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่จะช่วยให้คุณต่อเน็ตผ่าน Desktop, Laptop ได้ทุกที่ๆ มีสัญญาณมือถือ นั่นก็คือ "Aircard" ครับ

แอร์การ์ดคืออะไร ?

Aircard คืออุปกรณ์โมเด็มอย่างหนึ่ง ใช้เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อเล่นอินเตอร์เน็ตไร้สาย โดยรับสัญญาณจาก Cell-Site เช่นเดียวกับการเล่นอินเตอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือ แต่ไม่ต้องใช้พลังงานจากแบตเตอรี่เหมือนมือถือ (สูบจากคอมที่เสียบมันอีกที) บางรุ่นสามารถรับสาย-โทรออก และส่ง Fax ได้ด้วย หมายความว่า เราสามารถโทรออกผ่านคอมพิวเตอร์ได้เมื่อเสียบแอร์การ์ดเข้าไป (พร้อมรันบนซอฟท์แวร์แอร์การ์ดนั้นๆ) แต่แอร์การ์ดประเภทดังกล่าวนี้จะมีราคาค่อนข้างแพงพอสมควร

แอร์การ์ดมีให้เลือกอยู่ 3 ประเภทหลักๆ คือ PCMCIA หรือ ExpressCard และ USB โดยปัจจุับันนิยมแบบ USB มากกว่าเพราะพกพาง่าย และเปลี่ยนเอาไปเสียบเครื่องอื่นๆ ได้สบายๆ

และเนื่องจากมันรับสัญญาณอินเตอร์เน็ตจาก Cell Site หรือเสาสัญญาณ ดังนั้น คุณจึงสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ทุกที่ ทุกเวลา ตราบใดที่ๆ คุณอยู่นั้น มีสัญญาณมือถือ (และสัญญาณ GPRS-Edge) และเมื่อใช้งานกับ Laptop แล้ว เท่ากับว่า สามารถเล่นเน็ตได้ แม้จะอยู่บนเรือ บนรถ ไปเที่ยวต่างจังหวัดก็ออนไลน์แชทกับเพื่อๆ ได้สบายๆ เลยล่ะ

สําหรับ Aircard ที่จะนํามารีวิวให้ชมกันวันนี้ เป็นของ Dtac ครับ (ยี่ห้อ Huawei รุ่น E1553) ส่วนของ AIS จะเป็นรุ่น E1552 คาดว่าความสามารถคล้ายๆ กันครับ เพียงแต่มันรองรับคลื่นความถี่ 3G ต่างกันเท่านั้นเอง

คุณสมบัติเบื้องต้น

- นํ้าหนักประมาณ 50 กรัม
- รองรับเครือข่าย Quadband GSM (850/900/1800/1900 MHz)
- รองรับเครือข่าย 3G HSDPA (850/2100 MHz)
- นํ้าหนัก 0.25
- Plug & Play เสียบแล้วใช้งานได้เลย
- ติดตั้งไดร์เวอร์อัตโนมัติผ่าน Aircard ไม่ต้องใช้ CD
- รองรับเมมโมรี่การ์ดความจุสูงสุด 8GB

สําหรับ Dtac Aircard 3G นี้ สามารถรองรับซิมได้ทุกค่าย (AIS-Dtac-Truemove) นะครับ ไม่ใช่เฉพาะดีแทคอย่างเดียวนะจ๊ะ ส่วนเครือข่าย 3G นั้น ปัจจุบันสามารถรองรับของ Dtac, True (850 MHz) และของ TOT ที่จะเปิดบริการเร็วๆ นี้ได้อีกด้วย ซื้ออันเดียวได้ครบเครื่องเลยล่ะ หน้าถัดไปจะเป็นการรีวิวละครับ ติดตามต่อได้ ..

หน้าตาบรรจุภัณฑ์เป็นแบบกล่องดําธรรมดา คล้ายๆ ซื้อซิมแถมแฟลชไดร์ฟ ??

แพคเกจที่เอามาคือ ซิมรายเดือนฟรีเน็ต 100 ชั่วโมง เดี๋ยวมีอธิบายตรงนี้เพิ่มเติมครับ

สเปคโดยคร่าวๆ แถมรองรับได้หลาย OS อีกด้วย

ในชุดขาย จะมีสิ่งต่างๆ เหล่านี้มาให้คือ

- แอร์การ์ด Huawei E1553
- ซิมการ์ดดีแทค รายเดือน/เติมเงิน โปรโมชั่นดีแทค 3G Aircard
- คู่มือการใช้งาน

Dtac Aircard ออกแบบค่อนข้างเหมือนแฟลชไดร์ฟพอสมควร เป็นทรงแท่งสีดําทั้งหมด มีโลโก้ดีแทคตรงกลาง

เมื่อเทียบกับแฟลชไดร์ฟแล้ว มีขนาดใหญ่กว่าหน่อยนึง

ด้านหลังเป็นช่องเปิดฝาใส่ซิม เมมโมรี่การ์ด และตรา Huawei ตรงกลาง

USB มีฝาปิด ช่วยป้องกันฝุ่นละออง กันแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี

เมื่อเปิดฝาหลัง จะพบช่องใส่ซิม และเมมโมรี่การ์ดด้านล่าง

ลองเสียบใช้งานกับ Notebook ดูหน่อย

อย่าลืมว่ารองรับ 3G เฉพาะทรู, ดีแทค !

ข้อนี้ผู้ใช้ทรู - ดีแทคอาจมองข้ามไปได้เลย เพราะใช้เครือข่ายไหนก็สามารถซื้อเจ้านี่มาใช้ได้เหมือนกัน แต่ของ AIS จะต้องซื้อ Aircard E1552 ซึ่งผลิตมาสําหรับ AIS เท่านั้น ที่บอกไม่ใช่อะไร คือ 3G AIS เค้ารองรับ 900 MHz ซึ่งแตกต่างจาก 2 ค่ายที่รองรับ 850 MHz แต่ถ้าคุณเมิน 3G แล้วล่ะก็ จะซื้อตัวไหนก็ได้ครับ อิอิ

แพคเกจ 2 แบบตามสไตล์การใช้งาน

สําหรับ Dtac Aircard จะมีซิมการ์ดแถมมากับชุดขายด้วย มีให้เลือก 2 แบบคือ แบบเติมเงิน-รายเดือน โดยแบบเติมงาน จะฟรีชั่วโมง Edge 10 ชั่วโมงนาน 3 เดือน (ใช้ของฟรีหมด ให้สมัครแพคเกจปกติต่อเลย) และรายเดือน จะฟรี 100 ชั่วโมงในเดือนแรก ส่วนเดือนต่อไปจะคิด 299 บาทต่อเดือน ได้ 100 ชั่วโมง ส่วนที่เกินคิดนาทีละ 0.25 สต. ทั้ง 2 แบบครับ

ทําเป็นแฟลชไดร์ฟได้ !

อย่านึกว่า Dtac Aircard จะทําหน้าที่เสียบคอมต่อเน็ตไปวันๆ ได้เพียงอย่างเดียว แต่มันสามารถอัดเมมโมรี่การ์ดเพื่อทําเป็นแฟลชไดร์ฟได้ด้วย ! โดยรองรับสูงสุด 8GB แน่นอนว่า มันก็คือ MicroSD รีดเดอร์ดีๆ นี่เองครับ

ไดร์เวอร์ไร้ซีดี

แตกต่างจากอุปกรณ์อื่นๆ ที่ต้องลงไดร์เวอร์โดยการโหลดจากเน็ท ไม่ก็เป็นแผ่น CD มา แต่ของ Dtac Aircard มีบิ้วอินมาให้แล้วในตัว เพียงคุณเสียบเข้าคอม โปรแกรมจะรันขึ้นมาอัตโนมัติ คลิกๆ ลงตามปกติ แล้วคราวต่อๆ ไปมาเสียบอีก ก็สามารถใช้งานได้เลยจ้า

หน้าถัดไปจะเป็นการทดสอบความสามารถของแอร์การ์ดตัวนี้ พร้อมฟีเจอร์ต่างๆ ในโปรแกรมที่มากับแอร์การ์ดด้วยล่ะ ...

โปรแกรมที่มีมาให้ดัดแปลงให้เข้ากับ Dtac 3G Aircard เป๊ะเลยครับ รองรับการบริการต่างๆ ของดีแทคได้มากพอสมควรเหมือนกัน และผู้ใช้ยังสามารถจัดการการเชื่อมต่อได้ด้วยตนเองอีกด้วย ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้น ไปดู ...

เปิดโปรแกรมขึ้นมาจะพบกับหน้าดังภาพ โดย ..

1. หน้าจอ Connection

2. ดูสถิติการเชื่อมต่อ

3. รับ-ส่ง-อ่าน SMS

4. สมุดโทรศัพท์

5. Dtac Services สําหรับผู้ใช้บริการรายเดือน

6. Happy Services สําหรับผู้ใช้บริการแบบเติมเงิน

Statistics

หน้าจอสถิติการใช้งานอินเตอร์เน็ต โชว์ครบแบบ Real Time เลยครับ แถมแจกแจงเป็นรายวัน รายเดือน รายปีอีกตะหาก แสดงเวลาการเชื่อมต่อ พร้อมกราฟโชว์ความเร็วในขณะนั้นอีกด้วย ละเอียดจริงๆ

SMS

ถึงแอร์การ์ดรุ่นนี้จะโทรออกไม่ได้ แต่สามารถรับ-ส่ง อ่าน SMS ได้เฉกเช่นเดียวกับมือถือทั่วไป รายชื่อก็มีให้ดู (และก็เลือกส่ง SMS จากในนั้นได้เลย) ส่วนค่าบริการก็ขึ้นอยู่กับโปรโมชั่นที่เลือกไว้ครับ อย่าลืมนะครับ ว่า SMS พิมพ์ได้แค่ 160 ตัวอักษรเท่านั้น ถ้าเกินกว่านี้มันจะตัดส่งอันต่อไปทันที เสียหลายเด้งนะจ๊ะ

Services

ทั้งสองเมนูนี้คล้ายกันคือ มีรายการต่างๆ ให้ตรวจเช็คผ่านในนี้ได้เลยทั้ง ยอดค่าใช้บริการ, ยอดเงินคงเหลือ, เติมเงิน, เช็คเบอร์, เช็ค GPRS คงเหลือได้ ทุ่นเวลาเข้าเว็บไซต์ได้มากพอสมควรเลยล่ะ

สามารถปรับสียงเรียกเข้า SMS ได้ีีที่นี่

กรณีที่คุณใช้งานหลายซิม หลายค่าย ให้มาตั้งค่า Profiles เวลาใช้ครั้งต่อๆ ไป ให้มาเลือกหน้า Connection แล้วก็ต่อเน็ทได้เลย

ส่วนตั้งค่า Network สามารถให้หาเฉพาะเครือข่าย 3G ได้ด้วย ในภาพเป็นการหาแบบรวมมิตรไปเลย (ACT-1900 คือ TOT ครับ)


หลังจากได้ชมซอฟท์แวร์ที่แถมมากับแอร์การ์ด กันไปแล้ว ถึงเวลาที่เราจะต่อเน็ตใช้งานกันจริงๆ แล้วล่ะครับ ขอบอกว่าสัญญาณในแต่ละเครือข่าย แต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน โปรดทดสอบด้วยตนเองอีกครั้งนึง เพื่อความชัวร์ !!

สปีด Edge ตํ่าติดดินมาก - -'' แถวบ้านผมสัญญาณคงไม่ดีเท่าไหร่

สําหรับเครือข่าย 3G ของดีแทค ตอนนี้ใกล้จะเปิดทดสอบทั่วกรุงเทพ (และปริมณฑลบางส่วน) แล้วครับ จากตอนแรกที่เปิดให้ใช้งานแถวๆ สยามเท่านั้น และค่าย TOT ที่จะเปิดใช้ในวันที่ 3 ธันวาคม หวังว่าความเร็วน่าจะอยู่ในเกณฑ์ดีครับ

ราคาขายซิมพร้อมแอร์การ์ด

แบบรายเดือน : 2700 บาท (รับฟรี Edge 100 ชั่วโมง (1 รอบบิล) เดือนถัดไปจ่าย 299 บาทต่อเดือน)

แบบเติมเงิน : 2600 บาท (รับฟรี Edge 10 ชั่วโมง (3 เดือน) สมัครแพคเกจตามปกติ)

** ใช้งานเกินคิดนาทีละ 25 สต. ทั้ง 2 แบบ

สรุป

Dtac 3G Aircard น่าจะเหมาะกับผู้ใช้ดีแทคมากที่สุด (ก็ตามชื่อเลยนี่หน่า) แต่ในขณะเดียวกัน ของทรูก็ใช้งานร่วมกันได้ เพราะรองรับ 2G/3G เหมือนกันเด๊ะ ส่วนของ AIS อาจจะต้องไปเล่นแอร์การ์ด E1552 ที่ผลิตมาให้เฉพาะ AIS รองรับ 3G 900 MHz โดยรวมแล้ว ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้คุณออนไลน์ได้ทุกที่ ทุกเวลา แม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายอยู่พอสมควรก็ตาม

และแน่นอนคือ หากคุณใช้งานเครือข่ายดีแทค (หรือทรูมูฟ) ไม่ควรพลาดแอร์การ์ดรุ่นนี้เด็ดขาด เพราะราคาค่อนข้างถูก เมื่อเทียบกับแบรนด์อื่น ที่ราคา 3000 บาทขึ้นไปครับ สําหรับคราวหน้าจะมีอะไรมารีวิวให้ชมอีก ติดตามในโอกาสหน้าให้ดีๆ ...

ที่มา...
http://www.i3.in.th

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ10 เมษายน 2557 เวลา 23:22

    รบกวนสอบถามด้วยครับ ว่ารุ่นนี้ ใช้ส่ง fax ได้ไหมครับ (dtac)

    ตอบลบ