ไขรหัสลับตีความหมายของเสียงร้อง “ปี๊บๆ” เมื่อเครื่องมีปัญหา

ผมว่าท่านผู้อ่านทั้งหลายอาจเคยพบเจออยู่บ่อยครั้ง เวลาที่คอมพิวเตอร์ตัวเก่งมันส่งเสียงร้องแสดงว่า ระบบ Bios ตรวจพบความผิดพลาดของอุปกรณ์ภายในตัวเครื่องนั่นเอง และเมื่อระบบ Bios พบความผิดพลาดมันจะทำการตัดการทำงานทุกอย่างของคอมพิวเตอร์ พร้อมทั้งส่งเสียงร้อง “ปี๊บๆ” เป็นรหัสออกมา (เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Bios Beep Code) ซึ่งแน่นอนว่าหลายท่านที่เจอกับปัญหาดังกล่าวจะต้องเลือกตัดสินใจปิดเครื่อง และนำเจ้าคอมพ์สุดที่รักส่งร้านซ่อมอย่างเร่งด่วน โดยหารู้ไหมว่าบางทีปัญหาเหล่านั้นท่านอาจสามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยตนเอง

ซึ่งในวันนี้ผมจะนำความหมายของเสียงร้องเหล่านั้นมาอธิบายให้ท่านผู้อ่านได้ รับทราบ โดยแบ่งตามยี่ห้อของ Bios (ท่านสามารถตรวจยี่ห้อของ Bios ได้โดยเปิดดูในคู่มือใช้งาน)

หน้าตา Bios แต่ละยี่ห้อ จากบนซ้าย AMI, Phoenix และ Award

ซึ่งเป็นรุ่นยอดนิยมที่ใช้ในตลาดทั่วไป


ซึ่งในส่วนของโค้ดต่างๆ ที่นำมาให้ชมนี้ หลายท่านอาจจะยังสงสัยในเรื่องของความหมายกันอยู่ ซึ่งผมขออธิบายตรงนี้เลยครับว่า
"เราไม่จำเป็นต้องไปศึกษา หรือจำเป็นต้องรู้ความหมายในตารางทั้งหมด"

แต่ผมจะบอกให้ท่านสังเกตในส่วนของพวก DRAM ซึ่งเป็นเรื่องของหน่วยความจำหรือแรม, Display หรือ VGA คือส่วนของการ์ดจอ, Controller คือส่วนของอุปกรณ์ควบคุมต่างๆ เช่น Mouse หรือ Keyboard และสุดท้ายในส่วนของ CMOS หรือ BIOS ก็คือตัว BIOS ภายในตัวเครื่อง ซึ่งถ้ามีปัญหากับอุปกรณ์ที่กล่าวมานี้ทั้งหมด ท่านสามารถจัดการเปลี่ยนหรือซ่อมแซมได้ด้วยตัวเอง แต่ถ้ามีปัญหานอกเหนือจากนี้ ท่านก็คงต้องพึ่งร้านซ่อมจะเป็นการดีที่สุด

ที่มา... : i3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น